|
Phúc đáp ![]() |
Trang 12> |
Tác giả | |||
DÉP LỐP 07 ![]() Thanh niên ![]() ![]() Gia nhập: 31/01/2010 Khu vực: Nghệ An Tình trạng: Offline Điểm: 3245 |
![]() Ngày đăng: 01/02/2011 lúc 5:07am |
||
Trong diễn đàn thấy bạn có bàn về ngôn ngữ học. Mảng này mình rất khoái, mặc dù đó là vấn đề rất đau đầu. Mấy ngày tết được nghỉ, lên diễn đàn hỏi bạn câu: Trong tiếng Việt chữ "Thiền" (độc lập) là tính từ hay động từ? Anh em cùng thảo luận cho vui.
|
|||
0916859199
|
|||
![]() |
|||
Ntt ![]() Bình luận viên ![]() ![]() Gia nhập: 28/12/2010 Khu vực: Hà nội phố Tình trạng: Offline Điểm: 5920 |
![]() |
||
Cài nà€y khò bò‰ sưÌ€ . Em ngu văn thơ tưÌ€ bè
![]() |
|||
Người ta hơn mình cái giàu sang, mình hơn người ta cái đàng hoàng.
|
|||
![]() |
|||
khoa troc ![]() Thiếu niên ![]() ![]() Gia nhập: 26/09/2008 Tình trạng: Offline Điểm: 1118 |
![]() |
||
Tuy nhiên bị hỏi đích danh thế này, kiểu gà chọi bị gọi đòn, nên cũng uốn cổ mà gáy vài tiếng, chẳng biết là thư hay hùng.
![]() Thiền, theo ngu ý của mình nghĩa là Im lặng nghĩ ngợi. Hiểu theo bạn là Độc lập có thể đúng trong trường hợp nào đó, nhưng không hết nghĩa từ này.
Thiền, nếu đứng độc lập, đương nhiên là động từ. Khi đi với động từ khác làm rõ nghĩa hơn cho động từ đó sẽ thành trạng từ, đi với danh từ sẽ thành tính từ... Trong nhiều ngôn ngữ, 1 từ có thể biến đổi thành nhiều loại từ khác nhau. Nếu bạn khoái và có nghiên cứu về ngôn ngữ, chắc sẽ biết rõ hơn mình.
|
|||
Caí gì cũng biết 1 tí, nhưng mà tí thì biết cả 2.
|
|||
![]() |
|||
diemnhi262 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 02/06/2010 Khu vực: Bắc Ninh Tình trạng: Offline Điểm: 807 |
![]() |
||
Không hỏi diemnhi, nhưng diemnhi trả lời cùng được k ^^?
|
|||
![]() |
|||
Cóc ![]() Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Hàng xáo ![]() ![]() Gia nhập: 11/05/2010 Khu vực: Tương lai Tình trạng: Offline Điểm: 6762 |
![]() |
||
![]() ![]() ![]() |
|||
![]() |
|||
![]() |
|||
diemnhi262 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 02/06/2010 Khu vực: Bắc Ninh Tình trạng: Offline Điểm: 807 |
![]() |
||
Tại e thấy câu hỏi của bạn í hơi... buồn cười.
"Thiền" sao chỉ có thể là tính hay động từ? Có nguồn là danh từ cơ bạn ah! |
|||
![]() |
|||
Tia_Chan_Xanh ![]() Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Thành viên uy tín ![]() ![]() Gia nhập: 17/09/2008 Khu vực: Thanh Xuân Tình trạng: Offline Điểm: 1184 |
![]() |
||
Thiền là động không phải từ, nhà em hiểu nó như thế hờ hờ
|
|||
Biết thua là được.
Đông béo : 01683372222 |
|||
![]() |
|||
tung3108 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 15/09/2008 Khu vực: Hà nội Tình trạng: Offline Điểm: 810 |
![]() |
||
em xin bon chen tiÌ. Theo thiển ý của em thì: Thiền trước tiên là danh từ: Thiền là 1 phương pháp tu luyện của phật môn (thiêÌ€n môn) ThưÌ 2 laÌ€ trạng từ: Nó ngồi thiền được 2 tiếng rồi. thưÌ 3 laÌ€ động tưÌ€: NhaÌ€ sư đoÌ thiêÌ€n đươÌ£c 2 tiêÌng rôÌ€i. NêÌu hiểu như a Khoa maÌ€ thiêÌ€n ra thaÌ€nh chữ đôÌ£c lâÌ£p thiÌ€ thiêÌ€n sẽ thaÌ€nh tiÌnh tưÌ€ (anh âÌy laÌ€ 1 ngươÌ€i đôÌ£c lâÌ£p) hoăÌ£c laÌ€ trạng tưÌ€ (anh ây sôÌng đôÌ£c lâÌ£p). anh em bổ xung cho em! |
|||
![]() |
|||
khoa troc ![]() Thiếu niên ![]() ![]() Gia nhập: 26/09/2008 Tình trạng: Offline Điểm: 1118 |
![]() |
||
Mời cô Diemnhi cho ý kiến ạ.
![]() |
|||
Caí gì cũng biết 1 tí, nhưng mà tí thì biết cả 2.
|
|||
![]() |
|||
diemnhi262 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 02/06/2010 Khu vực: Bắc Ninh Tình trạng: Offline Điểm: 807 |
![]() |
||
Thầy Tùng có ý kiến rồi, tiểu nữ im!
|
|||
![]() |
|||
diemnhi262 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 02/06/2010 Khu vực: Bắc Ninh Tình trạng: Offline Điểm: 807 |
![]() |
||
À, còn nữa, k phải bạn chủ topic nói "thiền" có nghĩa là "độc lập", mà bạn í nói "thiền" đứng độc lập- không phải là từ ghép í ạ.
|
|||
![]() |
|||
Cóc ![]() Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Hàng xáo ![]() ![]() Gia nhập: 11/05/2010 Khu vực: Tương lai Tình trạng: Offline Điểm: 6762 |
![]() |
||
Thiền là ngồi im, rượu để trước mũi thơn phức cũng không được động lòng
![]() |
|||
![]() |
|||
![]() |
|||
CaKhoai ![]() Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Q.lý Diễn đàn ![]() ![]() Gia nhập: 13/09/2008 Khu vực: Hà Nội Tình trạng: Offline Điểm: 5223 |
![]() |
||
|
|||
![]() |
|||
![]() |
|||
sư vuơng ![]() Thành viên Danh dự ![]() Gia nhập: 16/09/2008 Tình trạng: Offline Điểm: 413 |
![]() |
||
Thiền theo định nghĩa là im lặng và suy tư, nó bao gồm cả nghĩa BhÄvanÄ có nghĩa là phát triển, tinh tiến (tu tập bằng tâm, suy tư) và DhyÄna có nghĩa là hấp thụ và thu nhận bằng cách im lặng để lắng đọng, hai hành động này đi đôi với nhau trong lúc thiền. Đạo phật có hơn ba vạn pháp môn, nhưng theo phuơng pháp tu tập có hai pháp môn, pháp môn tịnh độ và pháp môn thiền. Pháp môn tịnh độ chú trọng đến phuơng pháp tu tập dùng kinh điển, niệm phật, pháp môn thiền phuơng pháp tu tập, giảng dạy bằng ý. Chỉ tùy theo mức độ áp dụng mà đặt tên vậy thôi, thiền không thể thiếu trên con đuờng giác ngộ của nguời tu tập theo đạo phật dù theo pháp môn nào. Khi đức Phật giơ cành hoa, ngài Ca Diếp mỉm cuời lãnh hội đuợc cái ý của đức Phật. Phật trao y bát cho ngài Ca Diếp đi truyền bá phuơng pháp lĩnh hội bằng ý, mở đầu cho pháp môn thiền của đạo Phật.
|
|||
Cú»™c đời đó có bao lâu mà hững hờ. TCS
|
|||
![]() |
|||
khoa troc ![]() Thiếu niên ![]() ![]() Gia nhập: 26/09/2008 Tình trạng: Offline Điểm: 1118 |
![]() |
||
Cám ơn bác SV!
Mình nể mình thật, hóa ra ngu ý của mình cũng không đến nỗi ngu lắm..
![]() ![]() |
|||
Caí gì cũng biết 1 tí, nhưng mà tí thì biết cả 2.
|
|||
![]() |
|||
AnhThu ![]() Nhi đồng ![]() Gia nhập: 02/07/2009 Khu vực: Hà Nội 2 Tình trạng: Offline Điểm: 431 |
![]() |
||
Bác Khoa quả là người suy tư |
|||
![]() |
|||
xloi_tinh_yeu ![]() Nhi đồng ![]() Gia nhập: 30/05/2010 Khu vực: ha noi Tình trạng: Offline Điểm: 323 |
![]() |
||
thiền là j?theo mh nghĩ còn phụ thuộc vào thời gian lịch sử,mỗi thời ý ngia câu chữ có chút khác nhau,văn hoá của từng khu vực, vào thời điểm cụ thể.....kai này phải hỏi các nhà sử học.còn về mh nghĩ tại thời điểm này "thiền"với đạo phật nó bao gồm nhiều yếu tố vi vô hư tĩnh.về ngia đen la hành động ngồi thiền.ngia bóng thì rất rộng lớn,tĩnh mà ko tĩnh,động mà ko động..thiền là phương pháp tu luyện để đạt được một cảnh giới cao nào đó...là phương tiện để dẫn pháp....ko thể giải thik bằng lời.......tóm lại mh nghĩ "thiền" là động từ.
|
|||
![]() |
|||
truongthanh ![]() Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Thành viên uy tín ![]() ![]() Gia nhập: 04/03/2011 Khu vực: Quảng Nam Tình trạng: Offline Điểm: 3078 |
![]() |
||
Phong ba bão táp - không bằng ngũ pháp Việt Nam
|
|||
"AE 4 phương thích giao lưu thì alo 0902898532"
|
|||
![]() |
|||
tieuha ![]() Thành viên uy tín ![]() ![]() Gia nhập: 19/09/2008 Khu vực: Bắc Giang Tình trạng: Offline Điểm: 853 |
![]() |
||
hỏi mẹ nó từ "thiến" là gì, có khi ai cũng trả lời được
|
|||
![]() |
|||
tung3108 ![]() Nhi đồng ![]() ![]() Gia nhập: 15/09/2008 Khu vực: Hà nội Tình trạng: Offline Điểm: 810 |
![]() |
||
oaÌ£ch, hôm qua noÌ thiêÌn mâÌt của e vaÌ€i liÌt! ![]() |
|||
![]() |
Phúc đáp ![]() |
Trang 12> |
Tweet
|
Chuyển đến Chuyên mục | Quyền tại Chuyên mục ![]() Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này Bạn không thể phúc đáp bài viết cho các chủ đề trong diễn đàn này Bạn không thể xóa bài viết của mình trên diễn đàn này Bạn không thể sửa bài viết của mình trên diễn đàn này Bạn không thể tạo phiếu thăm dò trên diễn đàn này Bạn không thể bình chọn phiếu thăm dò trên diễn đàn này |