Đạo kê diễn nghĩa bình giải |
Phúc đáp | Trang 12> |
Tác giả | |||||||
ganoi25
Nhi đồng Gia nhập: 15/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 6 |
Chủ đề: Đạo kê diễn nghĩa bình giải Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 6:21pm |
||||||
Đạo kê diễn nghĩa bình giải Bình giải: Mộng Lang - Minh họa: Độc Cô Cầu Hòa - www.ganoi.com
1. Hậu biên yến quản đồng hành 2. Giáp Long Chi Tự Điềm Lành Hữu Linh 3. Âm minh thư đoản tài tình, - Gà gáy phải há lớn miệng mới tốt. Ngậm miệng lặng câm không tốt. 7. Vậy thời cho rõ đừng oan, 10. Rõ ràng "hoa thới" một đường thẳng ngay. - "Hoa Thới" tức là Thới Hoa Ðăng. Vảy của ngón thới không ngưng lại ở chậu mà chạy thẳng lên tới cựa rõ ràng thắng tắp thì gọi là Hoa Thới. Lưu ý: vảy Ðộc giáp không phải là một liên giáp mà chỉ là một vảy lớn. 13. Chận rồi còn thể là hai, Gà có vảy này được liệt vào hạng "Linh Kê". 16. "Hổ Thần Đệ Nhị" cũng phân rõ ràng. - Hai chân đều có Đệ Nhị Thần Hổ Đao đóng, nếu không thì thất cách. Thưa quý độc giả, Tàng Kinh Các của Nhất Phẩm Ðường lưu trữ nhiều Giáp Kinh của các danh gia. Một trong những Giáp Kinh này do danh sư Phan Kim Hồng Phúc biên soạn và trong đó có sự khác biệt của Ðệ Nhất và Ðệ Nhị Thần Hổ Ðao. Sau đây Mộng Lang xin trình bày những điểm quan trọng của ngài Hồng Phúc. Theo như Sư Kê Phan Kim Hồng Phúc thì Thần Hổ Ðao không phải là một liên giáp hay đại giáp mà chỉ là một giáp tại hàng Quách. - Ðệ Nhất Thần Hổ Ðao thì đóng trên cựa một ly và cũng mở miệng ngậm ngọc. Gà có vảy này thì ra đòn xuất quỷ nhập thần. Khó có địch thủ nào sống sót để gáy. *Thầy Phan Kim Hồng Phúc không cho biết vảy Đệ Nhị Thần Hổ Đao nằm cách cựa bao nhiêu nhưng phỏng theo hình vẽ của thầy thì Đệ Nhất Hổ Đao nằm cách cựa khoảng một vảy hoa đăng, Đệ Nhị Hổ Đao nằm cách cựa khoảng 2 vảy hoa đăng. Hình vẽ dưới đây là tài liệu riêng của Tàng Kinh Các nhưng phương vị của vảy thì giống nhau. 17. Quay sang "liên cước tam hoàn", Gà có vảy Song Cúc có biệt tài đá liên hoàn cước. Mỗi lần xuất chiêu là đá liên tục ba bốn đòn.
Gà có Lưỡng Ngọc Song Cước đá song cước nhưng gà này có đá "liên cước tam hoàn" hay không thì không thấy sư kê nhắc đến. 19. Rõ ràng nó đá đòn kiêng, Bể Hậu Khai Biên là cậu của gà nòi. 23. Trường thành địa giáp nên coi, Vảy Ðịa Giáp là một vảy nhỏ ở dưới lòng bàn chân. Phải lật lên mới thấy. Loại gà này được liệt vào "Linh Kê". 25. Thới mang nhân tự một đường, 27. Phải tường tứ ứng mà thương, Gà có Tứ Ứng Độ Sơn cả hai chân là gà quý. 29. Song liên là vảy của trời, Loại thứ nhất Loại thứ hai Theo các sư kê thì gà có Song Liên thì có đòn độc từ cuối nước thứ hai đổ đi. 31. Hiểu rằng vảy nhỏ "lạc mai", 33. Đòn tài bán nguyệt nữ giai, Bán Nguyệt Nội là hai ngón nội của cả hai chân cong hình bán nguyệt. Nếu gà mà có bán nguyệt tại ngón giữa (ngón Chúa) thì lại càng cực kỳ hay. Chiến kê có chân cong hình bán nguyệt có biệt tài móc mắt đối phương, giỏi song cước, nhảy cao và đá tạt ngang rất ác nghiệt. 35. Đừng cho thất hậu bản lườn, Một con thần điểu tốt phải có hàng vảy hậu no tròn và đều đặn từ chậu đến gối. Bản lườn tức là lườn tam bản. Loại lườn này có đáy trệt và hai vách hơi vuông vức trông giống như đáy của loại thuyền đóng bởi ba miếng ván nên gọi là lườn tam bản. Kinh sách khuyên ta không nên dùng loại gà có lườn tam bản. Ngược lại với lườn tam bản thì có lườn tàu có đáy nhọn. Khi ta "vô tay" nâng gà lên thì sẽ cảm thấy đáy lườn cộm vào lòng bàn tay. "Vẹo lườn thì bỏ, vẹo mỏ thì nuôi" Xương lườn nằm ở phía dưới bụng của gà. Nếu xương lườn sâu và thẳng không bị "vạy" thì chiến kê ấy có thể tạm coi là tốt.
37. Tam tài tứ quý là đâu, Tứ quý là bốn hàng vảy đóng sát gối. Chiến kê có tứ quý chuyên đá lòn, đá dĩa. Con gà đi dưới cũng có nhiều đòn độc ma quái riêng của nó. Song tam = hai chân có tam tài
Người sửa: ganoi25 - 15/10/2011 lúc 6:23pm |
|||||||
ganoi25
Nhi đồng Gia nhập: 15/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 6 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 6:24pm | ||||||
39. Gà tài vảy độ càng to, 43. Đến lần biên độc làm anh, 44. Đa biên mà dứt chẳng lành hiện ra. 45. Dặm xa ngoại ngón chỉa ra, Kê Kinh viết: Tất cả các sách đều ghi nhận nếu vảy ở hàng thành (còn gọi là ngoại) mà bị nứt ra thì là điềm chẳng may. Vảy của ngón Ngoại là do hàng Thành tiếp tục chạy xuống quá chậu mà thành. Như thế chúng ta có thể kết luận rằng dậm tại ngón Ngoại là xấu. Một trong những tài liệu ghi nhận dặm Ngoại xấu đã ghi thêm rằng nếu dặm Ngoại cách ba vảy tính tử móng chân thì càng tồi, gà có số bị đui. Nhưng nếu vảy nhỏ dặm vào ngón Chúa (ngón giữa) thì đó là điềm tốt. Ðoạn này có thể mô tả vảy Ẩn Ðầu Long. Ẩn Ðầu Long nằm sát móng trước vảy nhập môn và bị vảy nhập môn che khuất. Khi bẻ cong móng lên thì sẽ thấy nó lộ ra. Nếu vảy giặm nằm ở vị trí khác trên ngón Chúa thì nó có tên là Lạc Diệp. Gà có vảy Lạc Diệp và Ẩn Ðầu Long là gà dữ. ------------------------------------------------
Tuy trong sách bảo rõ ràng Phép xem vảy có thể đem ra áp dụng cho cả hai loại. Kinh sách dạy ta tùy cơ ứng biến. Tỷ như gà có vảy Lạc Ma Hàm Cốc vốn có tài đứng nước khuya thì áp dụng cho đá đòn hay hơn đá cựa. Bài Kinh theo vần thơ lục bát được truyền tụng là do Tả Quân Lê Văn Duyệt viết và theo sử liệu thì quê quán tổ tiên của Tả Quân vốn ở Quảng Ngãi; từ đời nội tổ đã dời về Nam lập nghiệp. Qua đời thân sinh thì lại dời về Rạch Gầm, (thuộc tỉnh Mỹ Tho ngày nay.) Mỹ Tho, Sóc Trăng, và các tỉnh miền Tây thì nổi tiếng về gà cựa nên nhiều người đã cho rằng bài Kinh của Tả Quân là viết cho gà cựa. Kê Kinh khá dài và có nhiều dị bản. Nếu ai chưa đọc qua thì cho ML biết mình sẽ đăng lên.
Bebi luận kinh hay mà. Bài Kê Kinh thì thiên hạ cho là do Tả Quân viết cho gà cựa chứ mình cũng không biết thật hư thế nào. Bebi đã viết là phép xem vảy có thể đem ra áp dụng cho cả đòn lẫn cựa tùy trường hợp thì đúng như câu "Tùy cơ thời vận nên hư mà dùng". Như thế thì Bebi là một cao thủ xem vảy rồi. Vậy mà còn giả vờ nữa ta. ------------------------------------------------ Trường gà này được thành lập ra khá lâu nhưng ở đây phần đông là những người ngoại quốc hoặc người Việt nhưng lại thích luận gà bằng Anh Ngữ. Hiếm hoi lắm mới có được tiếng cười nói đùa vui của mấy cậu. Vậy chúng ta tiếp tục tán dóc về gà đi thôi. Mà ML không phải là dân đá gà đâu hỉ, bổn thầy chùa chỉ thấy kinh gà và thú vui đá gà ngồ ngộ nên nghiên cứu chơi vui thôi. Ðể tiếp tục tụng niệm kinh gà, xin mời qúy độc giả suy niệm đoạn kinh sau: Ðoạn này mô tả sọ gà. Theo sách vở thì cái sọ gà khá quan trọng. Tỷ như sách xem tướng liệt những kẻ có bướu sau gáy thuộc vào thành phần phản loạn thì gà cũng có sách tướng riêng của nó. Thế nên, một người Sư Kê thượng thặng thì phải biết sọ gà của mình. Khi một vị Sư Kê đưa tay bóp ngang sọ gà phía trên gò mắt thì thấy nơi đó bị khuyết và nhọn về phía trước theo xương sọ. Nếu nơi đó mà thắt lại, khuyết nhiều, thì đó là con gà thế. Ở phía sau ót cũng vậy. Tất cả mọi sọ gà đều thắt lại và bằng phẳng trước khi nổi lên cao để nối với xương cổ. Nếu sọ mà dài ra sau quá thì không có nghĩa là gà xấu, nó chỉ không phải là con gà thế. Gà thế thì có tài ngoai lên lòn xuống đủ mọi cách để hạ địch thủ, nó là con gà khôn. 55. Gà mà có quản mai hồng, 57. "Tam Vinh" vảy ấy gà hay, 58. Lộc điền cũng đặng gà cay gà kỳ. Nếu đường đất ngăn chia hai vảy này quay đầu vào Quách thì nó có tên là Lộc Ðiền Nội. Vảy này tốt nếu đóng ngang cựa. Nếu đóng ở những nơi khác thì cũng thuộc loại thường. Ngược lại nếu đường đất quay đầu ra Thành thì nó có tên là Lộc Ðiền Ngoại. Vảy này xấu.
Rằng hay thì thật là hay Ðục thêm ngay cổ có bề hay hơn. 59. "Tiểu son" tấm đỏ "ác tinh", 61. Vào tay cho biết đoạn trường,
Xương ghim nằm ở phía dưới hậu môn. Khi nhìn từ phía sau thì ta sẽ thấy hai đầu nhọn của ghim nhô ra. Nếu hai xương ghim này khít cỡ ngón tay thì tốt. Nếu xương ghim hở rộng ra quá thì gà này tung đòn thiếu chính xác. Ngoài ra, nếu hai xương ghim không đều nhau, một bên dài một bên ngắn thì số kiếp con gà ra trường trước sau gì cũng bị đui mắt. Ðoạn kinh trên quả quyết như thế không sai trật. 65. Xét cho có ngọn có nghành, "Gò cao mặt khuyết" là nói về gò má. Gà lỳ lợm dữ tợn thì xương gò má nổi cao, mặt mũi uy nghi như một võ tướng. Kinh sách chê loại gà có gò má lép và đôi mắt to và lồi. Gà có mắt to và lồi thì dễ bị đá mù. Rồi tiếp tục 69. Thẳng lưng cánh hẹp đã rồi, Một con gà bình thường mà có hai cánh xoạc rộng và phệ xuống thì không tốt.
Ðuôi phụng hay "Phụng Vỹ" là đuôi dài chấm đất. Gà có phụng vỹ thì có lắm tài. Cổ đôi là gà có thêm miếng da sau ót từ gáy xuống tới lưng. Lưng gà tốt thì phải xuôi với cần cổ và thẳng băng xuống đuôi. 71. Bày ra lưng tốt như vầy, Gà có lưng ngắn thì kém tài. 75. Đuôi dài giữa thủ một hai, Hậu thêm lông quản lông cương Các loại lông voi (lông tượng): Lông voi (tượng) thì cũng chỉ có một hoặc hai cọng mà thôi. Lông này thường mọc ở cánh và đuôi. Cũng có con mọc ở đùi. Loại 1: Lông cứng và to như kẽm. Lông này tuy cứng nhưng rất dẻo và nếu bị bẻ cong thì nó cũng duỗi thẳng y như cũ. Loại lông voi này Mộng Lang đã từng cầm xem qua. Loại này được xem là hiếm. Ngàn con có một. Theo Sư Kê Nguyễn Tú thì có thêm hai loại lông voi khác nữa như hình số 2 và 3. Loại 2: Lông cứng, lớn sợi, hơi quăn như sợi tóc ngứa. Loại này thường gặp hơn loại 1. |
|||||||
ganoi25
Nhi đồng Gia nhập: 15/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 6 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 6:25pm | ||||||
81. Phụng đuôi điểm rất ân cần, Nguyệt cung: lông đuôi có nhiều khúc trắng như trăng lưỡi liềm. Bạch linh: Lông đuôi có một sợi trắng không đen chỗ nào Lông mã là lông ở hai bên hông của gà. Lông mã cứng như xương nên gọi là thép. Gà cựa mà có mã dài, rậm và có mũi nhọn như kim thì đó là con gà chiến. Lông mã mà có vài cọng xoắn lại như hình vẽ này thì lại càng dữ tợn. Mã có nhiều màu sắc khác nhau "tạp sắc" thì không hay. Nhưng nếu có chấm nhỏ li ti thì tuyệt. Phản Vỹ: Ðuôi có vài sợi lông quăn lại như tóc uốn. Khi kéo thì thẳng ra, khi buông tay thì lại quăn trở lại như lò xo. Tứ Thương Khứ Ðà ????????? Hôm nay chúng ta tìm hiểu về triều thiên của các vị vua. ML đã từng được xem qua diện mạo của hai con gà xuất chúng thì cả hai đều có mão xếp từng lớp đổ về phía mỏ như vương miện của Tần Thuỷ Hoàng.
86. Dáng to mà ngã bất là chỉ thiên. Con gà này có mão từng lớp đổ về phía mỏ. Gà có mão là Vương Kê, có phong cách đường đường là một Chúa Công, tài trí một trời một vực. Mồng gà như hình tam giác có đỉnh nhọn chỉ lên trời thì gọi là mồng chỉ thiên. Gà có mồng thẳng không nghiêng mé tả hoặc mé hữu được cổ nhân ưa chuộng và liệt vào hạng anh hùng. Trong các loại mồng gà thì mồng dâu là thường gặp nhất. Một loại mồng khác là mồng trích. Mồng như mồng chim trích, thường thì mồng này trệt xuống. Gà mồng trích đá nhanh. Mồng lá chỉ có nơi gà cựa. Gà mồng lá đá hăng dữ nhưng nếu không hạ địch thủ trong ba nhang đầu thì càng về khuya càng dễ thua. Mồng Hoa 89. Lại thêm hàm kéc lá đôi, Mỏ lá đôi hay mỏ "ba lá" là loại mỏ có hai rãnh ở bên hông mỏ. Nhìn từa tựa như mỏ được ghép lại bởi hai phần.
Các Hành Giả có thể bấm vào hai link sau đây để xem thêm hình chụp của gà mỏ đôi: Mỏ'>http://i1208.photobucket.com/albums/cc363/ganoi25/DaoKe/dkbg89a.jpg"">Mỏ đôi 1. Và đây: Mỏ'>http://i1208.photobucket.com/albums/cc363/ganoi25/DaoKe/dkbg89b.jpg"">Mỏ đôi 2 Mỏ nhỏ mà dài thì yếu 91. Túc trường có thể hình cung, Ðùi gà và quản gà thẳng băng như cây cột thì không tốt, không tốt. Quản cong hình cung nhưng đùi thẳng băng 90 độ như cột nhà là không tốt. Dễ bị ngã ngửa. Gà có thế đứng hai đầu gối chụm lại và hai bàn chân xoạc rộng như hình này thì đá đòn không ngay. 92. Đại song đại lép tài trung văn toàn. Ðùi gà phải nở nang to bằng thân hoặc lớn phình lớn hơn thân mới tốt. Nếu ta nhìn từ phía trước mà thấy đùi gà phình to hơn thân thì tốt. Ðùi gà phải nở theo hình bầu dục. Ðùi tròn xấu, đòn yếu kém. 94. Hậu trên nở dưới thắt ngang cán thần. Như hình vẽ thì quản gà tại A và C đều lớn bình thường nhưng đoạn B bị thắt lại. 95. Cán thần cứ một mà phân, Ðùi gà là phần quan trọng vì sức mạnh của cú đá được phát xuất từ đùi. Ðùi gà to và dài thì sức mạnh nhân đôi. Bế gà lên, gập chận lại như hình vẽ và tính từ chậu lên tới gối là phần quản. Nếu chậu gà của bạn chỉ dài tới nửa phần đùi thì bạn đã có một con gà "Lưỡng túc tam phân".
Này gachoihn, Mộng Lang rất thích câu chuyện đá gà của thí chủ. Thí chủ có nhiều kinh nghiệm đá gà vậy nếu rảnh thì cứ thỉnh thoảng thuyết pháp cứu độ chúng sinh nhá. Cuối tuần Mộng Lang mới gởi bài lên được. Hôm nay bận nghiên cứu Ðạo Kê vẫn chưa xong. Hẹn cuối tuần sẽ đăng. Chúc quý Hành Giả một cuối tuần an lạc. -------------------------------------------------------- Tiếp tục Kê Đạo........ Trung Cang Điểm là ngón Chúa cứ cách hai vảy lại có một điểm đốm khác màu đóng vào như vệt chấm. Gà có vảy này thì tài nghệ nghiêng trời lệch đất. Trung Cang Điểm cuồng kê thường hạ địch thủ ở nhang thứ nhất. Ít có con nào sống sót qua nhang thứ hai. Sát Cang Điểm, hay Sát Cân Điểm là ngón Ngọ có hai điểm đốm ở hai vảy sát nhau. Gà có vảy này thì đá tới tấp như hung thần. Cuồng kê này đá khắp mình mẩy đối phương không chừa chỗ nào.
99. Ngực gà cũng thể nhìn qua. 103. Lưỡi đầu lưỡng chẽ đã duyên, Gà có lưỡng thiệt thì lưỡi bị chẻ ra như hình 1. Lưỡi thấp (Đoản thiệt) hay lưỡi rùa là gà có lưỡi nhưng rất cụt như hình vẽ. Theo như kinh sách thì gà lưỡi rùa miệng rất hôi thối. Đoản thiệt kê đựơc xem như Hoàng Thái Tử vì có tài nghệ áp đảo quần thần. 109. Bấy lâu tướng vảy bất duyên, Nước ta có chiến tranh triền miên. Khi Pháp chiếm kinh thành Huế thì đã thiêu rụi thư viện quốc gia. Kinh sách, tài liệu hiếm quý phút chốc tan biến thành khói. Có thể là các pho sách bị đốt bao gồm những tài liệu thơ phú liên quan tới Đạo Kê của cổ nhân. "Đá như trong Kinh" - Người xưa dày công nghiên cứu kê pháp và xem nó như nghề nghiệp. Ðạo Kê (Gọi là Kê Ðạo theo cách đọc của Hán văn hoặc Ðạo Kê theo lối đọc của Việt văn) là Đạo, là Nghiệp có lẽ vì nó đòi hỏi sự hiểu biết có bài bản. |
|||||||
ganoi25
Nhi đồng Gia nhập: 15/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 6 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 6:26pm | ||||||
113. Xa gần nó ở ngoài chân, Chiến kê có Giáp Vy Đao ra đòn ác độc sát phạt tới tấp dọc ngang khiến đối phương không kịp thở. Vảy Yểm Ðịa là một vảy nhỏ dặm thêm vào của ngón Ngọ sát chậu. (cẩn thận đừng lộn với vảy Ẩn Ðịa). Trong phép xem vảy thì vảy nhỏ ăn vảy to. Vảy bên chân trái ăn vảy bên chân phải. Yểm Ðịa đóng cả hai chân thì gà có tài hạ địch thủ trong nhang đầu. Nhưng quý Bồ Tát cũng biết rằng khi hai con gà tài gặp nhau thì cuộc đấu có thể sẽ không kết thúc nhanh chóng mà trái lại kéo dài vì những con gà có tài tấn công thường cũng có tài né tránh chịu đòn bền khuya. Mình đã từng được nghe những mẩu chuyện kể về hai con gà tài đụng nhau mà mỗi con đều đã có thành tích hạ đối phương trong nhang đầu lại không thể hạ được nhau cho tới nhang cuối để rồi hoà nhau nhưng khi về thì sáng ra cả hai đều lăn ra chết. Người xưa giải thích rằng những con Thần Kê không phục nhau và chúng không bỏ chạy tuy trong mình mang nội thương và lục phủ ngũ tạng đã nát bấy nên sau khi kết thúc trận đấu thì quy tiên. Quản gà mà có rãnh ở giữa tạo ra bởi hai hàng vảy Thành và Quách nổi cao lên như hình vẽ này thì gọi là Hàm Rập, vảy này tốt.
Tiếp theo là phần khảo sát về vảy hậu. No Hậu Gà có hàng hậu no nê và chạy dài từ gối xuống tới cựa hoặc sâu hơn đều được xem là tốt. Con nào vảy hậu xuống không tới cựa hoặc nát hoặc khiếm khuyết đều bị loại bỏ. 119. Thất hậu đoản thẳng một đường, Đoản Hậu 120. Lại thêm chia gối chán chường ối a ! Nát Gối Kém Hậu
1. Bể Biên 2. Quấn Cán Hàng tiền có thêm một vảy Vấn Cán, (còn gọi là Quấn Cán). Vảy vấn cán là một vảy dài vấn ngang quản từ Thành qua Quách. (Tựa như vảy Án Thiên hoặc Phủ Ðịa nhưng địa điểm là từ hàng vảy thứ tư trở xuống và trên cựa.) Đa Hậu
------------------------------------------------------------------- Tiếp tục kê kinh diễn nghĩa thì: Tài liệu thứ hai về vảy Áp Khẩu của tác giả Vũ Hồng Anh thì vảy Áp Khẩu là đường chỉ chẻ ra và sổ dài từ gối xuống chậu và đổ ra rãnh giữa ngón Nội và ngón Chúa (điểm B) hoặc sổ xuống rãnh giữa ngón Chúa và ngón Ngoại (điểm A) theo như câu "hoặc ngoại hoặc chính trung tâm". Hình này Mộng lang vẽ phỏng theo hình của tác giả Vũ Hồng Anh. Kê Kinh chép: Theo Kinh thì hình vẽ vảy Áp khẩu của tác giả Vũ Hồng Anh có phần chính xác hơn. Mộng lang xét thấy chính xác hơn chứ bản thân mình chưa từng thấy qua nên không dám kết luận. Theo như trong kinh thì vảy này là một đường chỉ chém băng qua các vảy như một cây kim. Có lẽ nó phải là một đường chỉ thẳng băng thì đúng như trong kinh hơn. Gà có vảy Áp Khẩu là gà xấu, không thể đem ra trường được.
Kê Kinh có câu: Vảy trong và mỏng thì đường đất phải cho nhỏ, vảy khô thì Thành và Quách phải nổi cao (còn gọi là hàm rập hoặc khai mương) thì mới tốt. Cũng theo Kê Kinh thì: Và: Xem thế thì gà chọi có vảy khô như vảy gà chết thì thuộc dòng Võ. Gà có vảy mỏng và trong như mặt nước sông thì thuộc dòng Văn. Văn quan ăn võ quan. Tuy nhiên, tất cả còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác Khi một con thần kê thác đi thì các Sư Kê thường giữ lại cặp chân gà để nghiên cứu. Chân gà chết lâu ngày thì thịt teo và vảy khô lởm chởm. Đoạn này mô tả vảy khô như vảy gà chết là vậy. Mình không có tài liệu về móng rồng mà chỉ có tài liệu về vảy rồng thôi. Nhân = người Gà có vảy nhân tự xếp lên nhau trông giống như Chưởng". 125. "Tam Tài" đòn quý đòn thiêng, 127. Chân nào tứ trụ đa thê, 129. "Lạc ma hàm cốc" cũng khuya, Gà có vảy này ưa bay cao, đá mép, đá hầu và đá tạt rất giỏi. Ám Chỉ tức là Nguyệt Ám Chỉ. Ðường chỉ này nhỏ xíu quấn ngang sát gối từ Quách qua Thành hình ánh trăng lưỡi liềm. Gà có chỉ này ra đòn độc địa na ná như phép Nhất Dương Chỉ của nhà họ Ðoàn :). Chỉ này còn đựơc gọi là Chỉ Nguyệt Anh. Theo một vài danh sư thì gà có chỉ này rất may độ. 131. Xuyên thành hổ trảo nhiều con, Nếu vảy Xuyên Thành mà nằm ở hàng Quách thì nó có tên là Phả Công, (có nơi gọi là Tả Công). Gà có Phả Công chuyên đá tạt rất hung dữ. Theo danh sư Phan Kim Hồng Phúc thì vảy hổ trảo là chân gà có vảy lốm đốm xanh, đen, hoặc đỏ. Gà có vảy này đá chắc đòn. Mộng lang không có tài liệu hình vẽ của vảy này. 133. Cẳng nào vấn án hoành khai, Theo danh sư Huỳnh Ngọc Trảng thì vảy Vấn Án Hành Khai là 1 vảy vấn có 1 đường nứt ở giữa, vảy này nằm tại cựa hay từ cựa tới chậu thì tốt hơn nằm ở quản gà. Xem ra thì vảy này gần giống vảy Lộc Ðiền Tự nhưng khác nhau ở đường đất chia đôi. Lộc Ðiền Tự có đường đất chia đôi. Vấn Án Hành Khai cũng có đường chia đôi nhưng chỉ là đường nứt. 135. "Hổ đầu" "hắc bạch" phải thương, Ngoài ra, ngón chúa có một dặm nhỏ ở vảy đầu tiên sát móng thì gọi là Hổ Đầu. Cũng tại điểm này mà có vảy Nhân Tự thì gọi là Nhân Tự Ðầu Hổ. Tất cả đều là vảy của gà dữ.
Vảy này gởi riêng cho Nhị Ca. Nếu nhìn từ sau cựa của gà và đi theo chiều kim đồng hồ vòng ra phía trước thành một vòng tròn thì chúng ta sẽ có những hàng vảy như sau: Độ/Kẽm/Quách/Thành/Biên/Hậu/Kẽm/Độ. Và như thế thì chúng ta trở lại vị trí ban đầu là Độ.
Sự khác biệt gữa hai vảy Vấn Án Hành Khai và Ðâu Ðầu là "đường nứt ở giữa". Khi gà còn nhỏ thì vảy Vấn Án Hành Khai chỉ là một vảy vấn (quấn). Nhưng khi trưởng thành hoặc về già thì có đường nứt chia đôi vảy vấn nên gọi là Vấn Án Hành Khai. Còn vảy Ðâu Ðầu thì ở giữa chỉ là đường đất bình thường. (không phải đường nứt.) Có khá nhiều dị biệt giữa các danh sư về hình thức của vảy này nhưng Mộng lang chỉ chọn làm tài liệu những vảy nào có hình thức đúng như tên gọi hoặc đúng như Kê Kinh mô tả mà thôi. Tên gọi của vảy Vấn Án Hành Khai theo bổn sư hiểu thì là một vảy quấn (Vấn) bị nứt (Khai) một đường (Hành), trấn ngự phía trước (Án). Tiếp tục Ðạo Kê thì: 136. Như thương "ẩn địa" "giáp cương" là thường. Vảy Ẩn Ðịa nằm ẩn ở dưới vảy Phủ Ðịa. Vảy Phủ Ðịa là một vảy vấn nằm dưới tất cả các vảy của quản gà. Khi khẽ lật mí vảy Phủ Ðịa lên thì sẽ thấy vảy Ẩn Ðịa nếu có. Lưu ý: Ðừng lộn vảy Ẩn Ðịa với vảy Yểm Ðịa. Mộng Lang không có tài liệu của "giáp cương". 137. Nhật thần hổ khẩu khai vương, Cũng theo Kê Kinh thì hình thức của vảy Nhật Thần là một liên giáp có đường nứt ở giữa như câu: Có sách cho rằng vảy Nhật Thần có hình tròn. Nhưng Kê Kinh chỉ nói rằng vảy Nhật Thần là một Liên Giáp đóng tại hàng Quách do hai vảy dính liền nhau (giống như Hổ Khẩu) nhưng có thêm đường nứt ở giữa mà thôi. Bất kể vảy Nhật Thần có hình tròn hay ngũ giác nhưng điểm quan trọng là phải có đường nứt ở giữa và đóng ngang cựa. Nếu không có đường nứt ở giữa hoặc đóng nơi khác thì không phải là Nhật Thần. Chiến kê có vảy Nhật Thần ra đòn long trời lở đất. Ðường nứt ở giữa của vảy tựa như một lời cảnh cáo cho những địch thủ chán sống. 137. Nhật thần hổ khẩu khai vương, Vảy Hổ Khẩu không có đường nứt chia đôi.
Kê Kinh viết: Vảy Khai Vương phải đóng dưới cựa và càng sát chậu càng tốt. Vảy Khai Vương mà đóng trên cựa thì thất cách. Có sách mô tả vảy Khai Vương đựơc tạo ra bởi hai vảy vấn chứ không phải 4 vảy vấn. Mộng lang chọn dùng loại 4 vảy vấn vì bản thân đã từng đựơc xem qua, loại 2 vảy vấn bị trùng tên với vảy Gạc Thập. Có một số Sư Kê không thích vảy Khai Vương vì tuy rằng vảy này là vảy tài nhưng gà lại ít gặp may.
Người sửa: ganoi25 - 15/10/2011 lúc 6:29pm |
|||||||
ganoi25
Nhi đồng Gia nhập: 15/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 6 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 6:28pm | ||||||
Đạo kê diễn nghĩa bình giải (tiếp theo) BaLoi - www.ganoi.com 139. Đao kia vảy đóng hoa cà, Trong câu 141 nói đến lọai gà có vảy “Song Phủ” như hình hai cái búa giao nhau. Trong kê Kinh cũng có nhắc đến lọai vảy tương tự như “Song Phủ” là "Nguyệt Phủ", các hành giả chư tôn hay lầm lẫn giữa hai loại vảy này: Nguyệt phủ là vảy buá trăng, Trong Hán Văn, chữ “phủ” có nghĩa là cái búa có dạng như sau 斧 do đó mỗi chân từ hàng quách (thân nội tính ra) có vảy chạy chéo lên như hình lưỡi búa. Trong sách “Giáp Kinh” của Nhất Phẩm Đường cũng có nói đến lọai vảy kinh thiên động địa này. Gà có vảy “Song Phủ” hay "Nguyệt Phủ" mỗi lần ra trận là có cảnh "máu chảy đầu rơi", phải lấy mạng gà đối phương. {Hình Vẽ của ĐCCH về Song Phủ Đao} Nếu đọc lại câu trong Kinh Kê thì thấy chữ "Nguyệt Phủ" là hai vảy có hình như lưỡi búa nhưng đóng hoành ngang sang hàng Thành. Trong Hán tự chữ Nguyệt là 月, do đó phải là vảy vấn liền từ hàng quách sang hàng thành ( Hai hàng vảy đóng rành rành). Nếu chỉ có 1 vảy vấn đóng ngay cựa được gọi là vảy "Nguyệt tà" hay "Xuyên Đao". Nếu hai vảy vấn đóng ngay cựa có hình dạng hơi loe rộng ra như hình đầu búa rìu (bên hàng thành) thì đó là vảy "Nguyệt Phủ". Nếu hai chân đều đóng vảy "Nguyệt Phủ" như trong câu "Hai bên đâu lại hiệu danh giao đầu" thì thật là vảy độc hại. Gà có vảy "Nguyệt Phủ" hay "Song Phủ" không những có tài đâm mà còn dùng cựa để chém như lưỡi búa !!! {Hình vẽ của ĐCCH về Nguyệt Phủ Đao - giống như song phủ đao nhưng là hai vảy vấn như hình búa đóng ngay cựa } 143. Xem đao phải biết hãi hùng, Câu 145 và 146: Gà có vảy (nứt như chữ thập) mang hình chữ Giáp 甲 đóng ở đầu ngón thới cũng là một lọai gà sở trường về dùng cựa như đao để đâm gà đối phương. Trong phần này Đạo Kê đang bàn về “đao” nên nói đến “Nhật Nguyệt” là một bên cựa màu trắng, một bên cựa màu đen. Lọai gà có cựa Nhật Nguyệt thường được xem như là lọai Linh kê ra đòn dữ như cọp. Trong Kê Kinh có bổ túc thêm như sau : “Ðôi chơn nhựt nguyệt anh linh chẳng vừa.” Tuy nhiên Kê Kinh lại nói đến đôi chân chứ không riêng gì cựa, vì thế nhiều sư kê đã diễn rộng ra cựa Nhật Nguyệt không chỉ gói gọn trong màu của cựa mà còn nói đến màu sắc của cả cặp chân nữa. Thí dụ như một chân trắng và một chân đen (rất híêm thấy), hay chân trắng cựa đen, hay chân đen cựa trắng đều được xếp vào lọai gà “Nhật Nguyệt”. Một điểm khác tiện đây xin được bàn thêm cùng các tôn gỉa, các bậc sư kê và nghệ nhân chơi đá gà là hầu hết đều dùng chữ “anh linh” để diễn đạt là gà Linh Kê. Theo thiển ý của BaLoi thì chữ “Linh” được hiểu theo Việt Ngữ là “linh thiêng” và huyền bí ở đây không hẳn đúng lắm. Tuy nhiên hai chữ “anh linh” hiểu theo nghĩa tiếng Hán Việt thì đó chỉ là một lọai tài giỏi, nhanh nhẹn hơn bậc thường tình thôi. Cho nên gà “Nhật Nguyệt” ra trường đụng phải gà hay hơn cũng bị thảm tử như thường. Các tôn giả không nên hiểu theo hai chữ “Linh Kê” là gà linh nên không thể thua và không thể bị đá bại. 147. Thới mà cao thấp không chừng, Câu 149 và 150: “Phủ Hòanh Song Giáp” tương tự như vảy "Nguyệt Phủ" mô tả trong Kê Kinh đã diễn giải ở câu 141 - Đạo Kê. “Phủ hòanh” là vảy có hình cái búa đóng ngang (hòanh) từ hàng quách kéo qua hàng thành. Vảy này phải được đóng cả hai chân thì mới gọi là vảy của quý kê. Gà có lọai vảy "Phủ Hoành Song Giáp" có hình dạng như chiếc búa này ra đòn rất khôn lanh, mưu lược và khống chế gà đối phương, gài thế đưa vào tử lộ để dứt điểm trận đấu. 151. "Nhím kê" nó thật cao cường, “Mỵ Kê” đây là “Tử Mỵ Kê” mà có “ngũ thương” (伍 鎗) tức là cái kiềng hay cái vạc có 3 chân xếp bằng nhau. Ở đây ý nói đến thế ngủ của “Tử Mỵ Kê” khi nằm ngủ đầu xỏai ra phía trước và mỏ chấm xuống đất làm thành 1 điểm, hai điểm phía sau là hai đầu cánh xòe ra chống xuống đất tạo thành 3 điểm chống đỡ trong lúc ngủ trông vững chãi như cái vạc 3 chân. Câu 153 và 154: Hai câu này chỉ diễn giải thêm về Tử Mỵ Kê. Lọai gà Tử Mỵ Kê dấu tướng rất khó lòng khám phá ra. Nó chỉ lộ hình tướng trong khi ngủ mê mệt mà thôi, cho nên chư vị chơi gà phải tinh ý cho lắm mới khám ra con gà mình có phải là “Tử Mỵ Kê” hay không ? Nếu đúng là Tử Mỵ Kê thì thật là gà quý hiếm và tài giỏi, cả đời chưa dễ dầu gì gặp được một. 155. "Án thiên" gối phủ an nơi, {Hình vẽ của ĐCCH} Con gà có vảy "Án Thiên" là loại gà có khí phách quân tử anh hùng ra trận không dễ gì thua. Những con gà có vảy kém hơn thường "soi" vảy "Án Thiên" để biết mặt gà "chính danh quân tử" và biết tài cao thấp mà chịu thua trước. BaLoi có kinh nghiệm qua và từng chứng kiến con gà thường "soi vảy" Án Thiên của quý kê và khiếp đảm bỏ chạy ở hiệp 3 trong khi nó vẫn còn tỉnh táo và khỏe không có dấu hiệu gì là thua. Trong các loại vảy có liên hệ đến rồng trong Đạo Kê có nhắc đến 3 loại. Đó là Giáp Long, Giao Long và Ám Long. "Giao Long Chi Tự' là loại gà có vảy nhữ chữ "Chi" (之) do hai hàng thành và quách giao nhau từ trên gối xuống chậu đa xéo qua xéo lại như chữ chi (Chi tự). Riêng "Ám Long" là gà có vảy tròn như vảy rồng nhưng không lộ hình tướng (Ám là ngầm, ẩn đi) mà mọc ở những nơi khó thấy như dưới đế chậu hay những nơi khác trong mình gà. Trong Kê Kinh có câu: Ẩn tinh to nhỏ không cùng, Theo BaLoi thì chữ "Án" ở đây có nghĩa là "chắn ngang" (theo định nghĩa của Tự điển Việt Nam). Hai chữ Thiên và Địa là thuật dùng từ của cổ nhân để phân biệt nơi cao thấp trong quản gà một cách thi vị hóa mà thôi. Do đó Án Thiên được hiểu là vảy đóng và chắn ngang ở vảy cao nhất trên quản gà. Còn nếu dịch theo Hán Việt thì chữ "Án" có nghĩa là : Đè xuống - vảy Án Thiên ở trên cao nhất đè các vảy khác bên dưới (quản gà). 159. Khai tiền vảy đóng một bề, Câu 161 và 162 : Gà có vảy “ngũ tu” là vảy nhỏ xếp thành hàng ngang từ gối trở xuống, còn được gọi là “gà nát gối”. Câu 162 nói về lọai gà có đường nứt hay đường đất của vảy như bị cắt thắng (rọc) 1 đường chạy từ vảy trổ xuống kẽ móng chúa (giữa) và móng ngọai. Lọai gà này nuôi chỉ “ăn hại thóc lúa” và nếu đem ra trường chỉ là “bị thịt” cho gà người ta đá chứ không có tài cán gì hết ! Rọc chậu hơi giống "Áp Khẩu" chỉ khác là Áp Khẩu thì chạy từ gối gà xuống kẽ của 2 ngón chân. Gà có những lọai vảy này thương được sư kê lọai bỏ vào đợt đầu tuyển lựa khi gà được 2 hay 3 tháng.
Người sửa: ganoi25 - 17/10/2011 lúc 4:33am |
|||||||
thuylucngan
Thành viên uy tín Gia nhập: 18/02/2011 Khu vực: Bắc Giang Tình trạng: Offline Điểm: 6080 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 8:22pm | ||||||
Cảm ơn bạn nhiều !
|
|||||||
Cuộc đời sướng hay khổ là do mình tự cảm nhận
|
|||||||
coviucbvn
Hàng xáo Gia nhập: 18/02/2011 Khu vực: Cao Bằng Tình trạng: Offline Điểm: 5938 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 8:28pm | ||||||
bác nào ham mê chân vảy thì vào bàn tán đi
|
|||||||
Đức 17t sdt:01649586184
YH: what_is_love_236 |
|||||||
thelanqb
Thiếu niên Gia nhập: 30/03/2011 Khu vực: đây chứ đâu Tình trạng: Offline Điểm: 2722 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 8:41pm | ||||||
phải lâu lắm rồi em mới login vào diễn đàn. đây là bài biết tuy còn thiếu nhưng thế này thì nhiều người cũng ngã mủ thấn phục.
hiện tại, đứa bạn cạnh nhà đang sở hữu một chiến kê thứ thiệt. Nhân tự thới + ngón thới không hề chạm đất, phải chăng đây là con gà sát siu đang hồi sinh dưới bóng của một con gà tía. cứ mổi trận gà thì điều đầu tiên mình làm là xem xét hết con gà, sau đó mới tìm hiểu chủ kê là ai, chính thế nó đã mang lại cho em không biết bao nhiêu trận thắng. rất vui làm quen với bác
|
|||||||
vuxuanloi
Q.lý Diễn đàn Gia nhập: 09/03/2011 Khu vực: 2NT Tình trạng: Offline Điểm: 4076 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 9:22pm | ||||||
Dài quá nhể? anh em nào thích xem chân thì sướng phải biết. :))
|
|||||||
xuan_thuy_94
Thanh niên Gia nhập: 16/09/2011 Khu vực: Tp Hồ Chí Minh Tình trạng: Offline Điểm: 3348 |
Ngày đăng: 15/10/2011 lúc 10:20pm | ||||||
đọc hết mà mớj hjểu sơ sơ à
bài vjết dài wá |
|||||||
Bạn không phải là người giỏi nhất nhưng cách cư xử và hành động của bạn quyết định bạn là người như thế nào trong mắt mọi người
Phone : 0923174150....01674318020 |
|||||||
Ntt
Bình luận viên Gia nhập: 28/12/2010 Khu vực: Hà nội phố Tình trạng: Offline Điểm: 5920 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 12:59am | ||||||
đc đấy
|
|||||||
Người ta hơn mình cái giàu sang, mình hơn người ta cái đàng hoàng.
|
|||||||
CaKhoai
Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Q.lý Diễn đàn Gia nhập: 13/09/2008 Khu vực: Hà Nội Tình trạng: Offline Điểm: 5223 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 5:16am | ||||||
1. Mọi người nên ghi rõ nguồn bài viết.
2. Cá nhân tôi thì cứ phải là kinh chân đã, kinh kê xét sau. :)) |
|||||||
|
|||||||
Sỹ Chúc
Thành viên uy tín Gia nhập: 15/05/2010 Khu vực: Nhà quê Tình trạng: Offline Điểm: 2055 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 6:59am | ||||||
đúng là dài thật, lấy từ tàng kinh các trong ganoi ra đây mà, họ dấu đi r mà vẫn lấy dc tài thật
|
|||||||
Vạn sự tùy Duyên!
|
|||||||
minhkhuong97
Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Nhi đồng Gia nhập: 06/10/2011 Khu vực: haiduong Tình trạng: Offline Điểm: 34 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 7:09am | ||||||
bài viết hay quá thank, dg tìm và nghiên cứu những loại vải tốt sấu ở gà
|
|||||||
kenvin007
Nhi đồng Gia nhập: 05/03/2011 Khu vực: YD - bắc giang Tình trạng: Offline Điểm: 400 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 10:03am | ||||||
bài này copy bên ganoi.com sang
|
|||||||
Tuấn Gà Chọi
Thiếu niên Gia nhập: 22/06/2011 Khu vực: Văn Phú-Hà Đông Tình trạng: Offline Điểm: 1590 |
Ngày đăng: 16/10/2011 lúc 7:03pm | ||||||
Cảm ơn anh...!!
|
|||||||
Tuấn Gà Chọi
Yahoo: quamuonmangdenoiloi_yt |
|||||||
locbinh
Nhi đồng Gia nhập: 04/08/2011 Khu vực: Lạng Sơn Tình trạng: Offline Điểm: 339 |
Ngày đăng: 17/10/2011 lúc 8:35pm | ||||||
Tuyệt !Nghệ thuật là đây !
|
|||||||
toanminh85
Nhi đồng Gia nhập: 19/10/2011 Tình trạng: Offline Điểm: 3 |
Ngày đăng: 19/10/2011 lúc 12:54am | ||||||
thanks bannoi25
|
|||||||
truongthanh
Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Thành viên uy tín Gia nhập: 04/03/2011 Khu vực: Quảng Nam Tình trạng: Offline Điểm: 3078 |
Ngày đăng: 19/10/2011 lúc 1:23am | ||||||
hố hố tiếp đi You, hay ơi là hay.
1. Ghi rỏ nguồn xuất xứ của bài viết 2. Tớ nhìn gà : Liền lạc, khỏe mạnh + ko có vảy xấu rồi tới mới chấm nhưng trước tiên em nó là chân đá đi đầu :D kể cả mái :D |
|||||||
"AE 4 phương thích giao lưu thì alo 0902898532"
|
|||||||
thu_hung_linh_ke
Hồ sơ thành viên
Gửi Mật thư
Tìm bài viết của thành viên
Thăm trang chủ của thành viên
Thêm vào D.sách Bạn bè
Sư kê Gia nhập: 15/09/2008 Khu vực: Hà Nội Tình trạng: Offline Điểm: 10014 |
Ngày đăng: 19/10/2011 lúc 5:06am | ||||||
bổ ích đấy , biết hết rồi nhưng đọc mãi vẫn thấy hay
|
|||||||
gà chọi hay thôi chưa đủ...
|
|||||||
Phúc đáp | Trang 12> |
Tweet
|
Chuyển đến Chuyên mục | Quyền tại Chuyên mục Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này Bạn không thể phúc đáp bài viết cho các chủ đề trong diễn đàn này Bạn không thể xóa bài viết của mình trên diễn đàn này Bạn không thể sửa bài viết của mình trên diễn đàn này Bạn không thể tạo phiếu thăm dò trên diễn đàn này Bạn không thể bình chọn phiếu thăm dò trên diễn đàn này |